Tuesday, June 16, 2015

Little Lady - Sự tích chiếc Kèn Mini Harp đầu tiên và câu chuyện "Cô bé câm và điều kì diệu"

Little Lady - Sự tích chiếc kèn Mini Harp đầu tiên và câu chuyện "Cô bé câm và điều kì diệu"


Chắc hẳn  trong chúng ta, chiếc kèn harmonica đã quá đỗi thân thuộc. Chúng ta có thể kể ra được rất nhiều hãng kèn, dòng kèn từ nó, mỗi dòng có những nét độc đáo khác nhau... nhưng có một dòng kèn harmonica dường như bị lãng quên. 


"Mini Harmonica" - Một biểu tượng  tâm hồn, của những điều kì diệu trong cuộc sống. 



Little Lady - Sự tích chiếc kèn Mini Harp đầu tiên và câu chuyện "Cô bé câm và điều kì diệu"

Cuối thế kỉ 19, tại một ngôi làng ở Đức có tên là Trossingen, Christian Messner cùng người anh em họ của ông là Christian Weiss đã bắt đầu sản xuất harmonica và đã có được thành công nhất định. Vài năm sau, một thợ đồng hồ cùng làng, tên là Matthias Hohner, đã đến thăm xưởng sản xuất của Messner - Weiss và học được cách làm harmonica của họ. Sau đó, ông đã thành lập xưởng sản xuất lấy tên là Hohner.


Little Lady - Sự tích chiếc kèn Mini Harp đầu tiên và câu chuyện "Cô bé câm và điều kì diệu"

Vào một ngày đẹp trời, Messner biểu diễn Harmonica trên một con phố ở Trossingen. Thị xã Trossingen là một nơi náo nhiệt, tại nơi Messner đang biểu diễn có rất nhiều người đang coi biểu diễn rối bằng tay, ảo thuật... nhưng có một cô bé  câm  đang chăm chú lắng nghe tiếng kèn. Cô bé bị trầm cảm và luôn  xa lánh mọi người xung quanh, cô bé mang trong mình những nỗi mặc cảm về bản thân.

Năm đó, các bạn cùng lớp của cô bé được tập một bài hát truyền thống nước Đức, bài hát sẽ được đem đi diễn tại thị xã bên cạnh trong một đêm lễ hội ba tháng sau, và... chỉ có mình cô là không được tham dự. Cô bé rất buồn.


Những ngày sau cô vẫn tới và đợi để lắng nghe giai điệu harmonica của Messner cho tới khi hoàng hôn xuống.


Nhưng... ông ý không tới.


Cô bé không biết được rằng Messner chỉ là một thợ kim hoàn, ông chỉ có thói quen ra biểu diễn trên phố vào hai ngày cuối tuần, và ông không hề biết rằng, những ngày còn lại dù ông không tới, cô bé  vẫn ngồi ở vị trí đó như đang đợi một điều gì.



Little Lady - Sự tích chiếc kèn Mini Harp đầu tiên và câu chuyện "Cô bé câm và điều kì diệu"

Tuần thứ hai, tuần thứ ba... cô bé vẫn ngồi đó lắng nghe. Hình ảnh cô bé đó đặc biệt tới nỗi làm ông quên hết mọi thứ xung quanh, chơi những bản nhạc hay nhất mà ông có thể, như ông đang là một nghệ sĩ của riêng một quý cô nhỏ tuổi nào vây. Ông đã cảm nhận từ ánh mắt cô nhóc đang muốn nói điều gì đó. Cô bé đó... cũng đang muốn tự mình có thể cất lên những giai điệu như chính ông đang làm vậy

Messner muốn làm cho cô nhóc một món quà đầy ý nghĩa - một chiếc kèn bé xíu, 4 lỗ, nhỏ như một viên kẹo mạch nha và được bện qua một sợi dây nhỏ. Nó là món quà ông tự tay làm để tặng cô bé, một khán giả đặc biệt.


Và ông đã đeo nó lên cổ cô bé vào một ngày khi gặp lại.

Messner không hề biết tên cô bé, cũng chẳng bao giờ ông muốn hỏi, chỉ khắc lên một dòng chữ nhỏ "Little Lady" chứ không phải "Little Girl". Ông muốn coi cô bé là "Little Lady" - "một quý cô nhỏ", mong muốn cô bé hãy tin vào bản thân, như một cô gái trưởng thành, bản lĩnh và sẽ thật tài giỏi. 


Cô bé rất cảm kích trước tấm lòng của ông. Cô luôn đeo chiếc mini harmonica đó trên cổ, luôn hăng say tập luyện mọi lúc mọi nơi. Nó như là một vật bất li thân của cô nhóc vậy. Dù cô bé không thể nói lời cảm ơn nhưng vẫn luôn  lắng nghe, đón nhận những gửi gắm của ông về cô với những cái gật đầu và nụ cười thân thiện, khác hẳn với hình ảnh một cô bé luôn thiếu sức sống và mặc cảm về bản thân .


Ba tháng sau buổi biểu diễn đên, cả hội chợ rất hiếu kì và thích thú với hình ảnh một cô bé đeo một chiếc vòng hoa trên đầu, trên cổ đeo một sợi dây chuyền lạ đang thổi đệm theo những giai điệu lôi cuốn cho cả lớp hát và nhận được những ánh mắt ngưỡng mộ từ tất cả mọi người. Và rất nhiều người đã tới ghi lại câu chuyện này.




Câu chuyện đó đã nhận được rất nhiều tình cảm của độc giả khi được đăng trên các tạp chí về nghị lực sống và vượt qua bản thân . 

Năm 1924, Hohner - mà sau này chính là tập đoàn sản xuất nhạc cụ Hohner danh tiếng cho đến ngày nay, đã cho ra mắt và giới thiệu một mẫu harmonica mini lấy tên Little Lady (mẫu kèn lấy cảm hứng từ chính câu chuyện của Messner) là mẫu harmonica thương mại nhỏ bé nhất trên thế giới, dài 3.5cm, nắp bằng thép không gỉ, được chế tác để có đủ các nốt nhạc trong một quãng tám và bạn có thể chơi được nhiều bản nhạc hoàn chỉnh từ cây mini harmonica này.



Năm 1930, tại Mỹ, Hohner đã giới thiệu và bày bán các mẫu Little Lady Gold, sản phẩm là sự kết hợp giữa một chiếc Harmonica mini 4 lỗ mạ vàng 14 carat với một sợi dây chuyền. Nó rất thích hợp với phụ nữ, làm quà tặng cho phụ nữ và họ có thể sử dụng chúng như một thứ đồ trang sức, mắc vào chìa khóa hay một điều gì đó tương tự...(tất nhiên giá cũng rất mắc như các dòng trang sức thông thường).



Vào tháng 12 năm 1956, một chiếc "Little Lady" đã được những phi hành gia vũ trụ Walter "Wally" Schirra và Tom Stafford trên tàu Gemini 6 mang theo với nhiệm vụ của họ là để kiểm tra khả năng lắp ghép và vận động của tàu vũ trụ Gemini

Khoảng năm giờ sau khi vận động thành công hai con tàu vũ trụ với các thăm dò được giao phó, hai phi hành gia Schirra và Stafford đã chơi bài "Jingle Bells" với chiếc khẩu cầm họ mang theo. Họ đu đưa theo các giai điệu, đóng vờ như một UFO hay như một ông già Noel Santa Claus trên  không gian rộng lớn thổi nên những giai điệu vui nhộn trước sự chứng kiến của hơn 3 tỷ người. Từ đó mọi người đã biết nhiều hơn về câu chuyện của "Little Lady"


Khi hoàn thành nhiệm vụ ngoài không gian, Schirra đã tặng nó lại cho một phi hành gia khác tên là Smithsonian, ông đã kiểm tra lại chiếc harmonica và nhận ra rằng nó vẫn còn khá tốt. 
Smithsonian đưa nó cho Bảo tàng vào năm 1967 và "Little Lady" sẽ mãi được biết tới như là một nhạc cụ được đem lên và chơi lần đầu tiên ngoài vũ trụ...



Từ đó những thập niên 65-70, cho tới giờ, harmonica mini đc bán ở bất cứ đâu, từ tiệm kim hoàn được chế tác cầu kì để tăng giá trị hay tới hiệu sách, ở một vài hàng lưu niệm hay những nơi chẳng liên quan tới nhạc cụ... người ta vẫn bán kèm những chiếc mini harp đó như những món tặng phẩm.

Mỗi khi một ai đó tặng cho một người một chiếc mini harmonica, nó không đơn thuần chỉ là một chiếc kèn phát ra âm thanh, nó còn là một lời động viên, và dành những cảm xúc, tâm tư người tặng vào chiếc kèn đó. Mong muốn người đón nhận và đeo nó luôn vững vàng, thành công trong cuộc sống! Về giá trị vật chất, một chiếc kèn đó không đáng giá, nhưng nó sẽ đáng giá bằng giá trị tâm hồn của người tặng. Người tặng cũng hi vọng chiếc kèn đó sẽ mang đến cho người nhận mọi niềm vui, những điều kì diệu trong cuộc sống.


Và đôi khi ai đó đem chiêc kèn tặng những người khác, có thể người ta không biết chơi, nhưng đôi lúc gặp một vài điều phiền muộn trong cuộc sống, người đeo nó cất lên vài âm thanh, giai điệu, chiếc kèn nhỏ xíu đó cũng làm tâm hồn ta thanh thản hơn


Nên ở nước ngoài họ thường tặng nhau chiếc kèn mini harmonica, kể cả người đó không chơi harmonica, vì nó là một nhạc cụ nhỏ bé nhất có thể đem đi mọi nơi, có thể cất lên những âm thanh trầm bổng xua tan cuộc sống bộn bề này.




Tôi cũng đã từng tặng 4 chiếc mini harmonica đó cho những người tôi yêu thuơng nhất. 3 người trong số họ đã từng đón nhận và đeo nó, như những gì tôi muốn gửi gắm. Với một chiếc harmonica mini, nó không chỉ là một chiếc kèn đồ chơi trang sức.

"Harmonica Mini" - Nó còn là một thứ truyền tải cảm xúc, tâm hồn của con người.


Còn bạn, bạn có muốn nhận một chiếc mini harmonica từ tôi không!

No comments:

Post a Comment